Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà các doanh nghiệp dùng để thu hút khách hàng, việc kế toán các khoản chiết khấu thương mại trong DN như thế nào là một vấn đề mà nhiều giảng viên, học viên ngành kế toán doanh nghiệp và các nhân viên kế toán rất quan tâm. Sau đây là hướng dẫn chi tiết khi hạch toán khoản chi phí này.
Tài khoản này dùng để phản ánh khoản chiết khấu thương mại mà doanh nghiệp đã giảm trừ, hoặc đã thanh toán cho người mua hàng do việc người mua hàng đã mua hàng (sản phẩm, hàng hoá), dịch vụ với khối lượng lớn theo thoả thuận về chiết khấu thương mại đã ghi trên hợp đồng kinh tế mua, bán hoặc cam kết mua, bán hàng.
- Kết cấu, nội dung phản ánh của tài khoản Chiết khấu thương mại
Bên Nợ: Số chiết khấu thương mại đã chấp nhận thanh toán cho khách hàng.
Bên Có: Cuối kỳ kế toán, kết chuyển toàn bộ số chiết khấu thương mại sangTài khoản 511 “Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ” để xác định doanh thu thuần của kỳ báo cáo.
Tài khoản 521 - Chiết khấu thương mại, không có số dư cuối kỳ.
- Phương pháp kế toán
1. Phản ánh số chiết khấu thương mại thực tế phát sinh trong kỳ, ghi:
Nợ 521 - Chiết khấu thương mại
Nợ 3331 - Thuế GTGT được khấu trừ (33311) (Nếu có)
Có các 111, 112, 131,. . .
2. Cuối kỳ, kết chuyển số chiết khấu thương mại đã chấp thuận cho người mua phát sinh trong kỳ sang tài khoản doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, ghi:
Nợ 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Có 521 - Chiết khấu thương mại.
Với đội ngũ kế toán trưởng, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm, IAC Hà Nội luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hoạch định, định hướng các loại giá thành sử dụng sao hợp lý giúp các doanh nghiệp có biện pháp tiết kiệm chi phí sản xuất..
Các dịch vụ kiểm toán - kế toán của IAC Hà Nội cung cấp bao gồm:
1. Sổ nhật ký chung ghi nhận các nghiệp vụ kinh tế phát sinh;
2. Bảng cân đối số phát sinh;
3. Sổ chi tiết tài khoản kế toán, bắt đầu bằng tài khoản tiền mặt và kết thúc bằng tài khoản xác định kết quả kinh doanh;
4. Sổ chi tiết doanh thu – giá vốn hàng bán trong kỳ;
5. Sổ chi tiết vật tư hàng hoá nhập xuất trong kỳ theo từng khoản mục vật tư – hàng hoá;
6. Báo cáo nhập xuất tồn hàng hóa
Xem thêm:
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn