Thủ tục cần biết khi tiến hành giải thể công ty

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Một công ty muốn giải thể, phải tiến hành làm các thủ tục cần thiết, theo quy định hiện hành về thủ tục giải thể công ty thì mới được chấp nhận giải thể.

 


Để hiểu rõ hơn Công ty TNHH Kiểm Toán ACPA xin hướng dẫn các quy định cụ thể cho quý khách hàng như sau:

Quy định cụ thể về hồ sơ giải thể công ty gồm :

    Quyết định giải thể do Chủ sở hữu ký tên.
    Danh sách các chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả các thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng BHXH.
    Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết (Nêu rõ họ tên người lao động, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, mức trợ cấp, những nghĩa vụ trong hợp đồng lao động, phương thức xử lý, thời hạn xử lý đối đối với từng lao động nếu đã giải quyết xong hoặc không sử dụng lao động cũng phải khai theo quy định).
    Thông báo về việc thực hiện Quyết định giải thể (phụ lục III-13 Thông tư 14/2010/TT-BKH ngày 04/6/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
    Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc Giấy phép đầu tư.
    Nộp 3 số báo liên tiếp về việc giải thể công ty đăng trên báo điện tử hoặc báo viết. (Ghi chú: Báo đăng xong để nguyên tờ không cắt rời, không photo.)
    Giấy xác nhận về việc hoàn tất thủ tục khóa mã số thuế;
    Giấy xác nhận về việc đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính khác với cơ quan nhà nước; (Lưu ý: Công ty nộp kèm các văn bản của Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Hải quan và Bảo hiểm xã hội Thành phố xác nhận công ty không còn nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm các loại. )

Hiện nay luật công ty mới 2015 có quy định nhiều điểm đổi mới, tuy nhiên về các điểm chính nêu trên đã được cập nhật phù hợp với quy định mới.

Ngoài ra, trường hợp công ty có chi nhánh hoặc VPĐD, thì kèm theo hồ sơ giải thể công ty nộp kèm theo hồ sơ giải thể chi nhánh, VPĐD.

Khi thực hiện giải thể công ty các bạn cần lưu ý :

- Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày thông qua, quyết định giải thể công ty phải được gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh, tất cả các chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan, người lao động trong công ty và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính và chi nhánh, VPĐD của công ty.

- Trong trường hợp, Nhà đầu tư ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác làm thủ tục đầu tư thì khi nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT phải xuất trình Giấy CMND/hộ chiếu/Chứng thực cá nhân hợp pháp và Văn bản ủy quyền.

- Các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt và có xác nhận của tổ chức có chức năng dịch thuật công chứng.

Quy định về hồ sơ khi nộp cụ thể như sau :

- Số lượng hồ sơ nộp: 01 bộ hồ sơ gốc.

- Quy cách hồ sơ được quy định:

+ Hồ sơ làm bằng tiếng Việt hoặc tiếng Việt và tiếng nước ngoài thông dụng.

+ Đóng thành từng quyển .

+ Bìa cứng (không sử dụng bìa còng)

+ Mục lục hồ sơ (ghi theo thứ tự các đầu mục hồ sơ đã hướng dẫn như trên)

+ Trên bìa hồ sơ ghi rõ : Tên Công ty/ Dự án, Loại hồ sơ (Cấp mới/Điều chỉnh/Giải thể), thông tin của người nộp (Tên, số điện thoại, địa chỉ)

- Thời gian có thông báo giải thể kế từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ: 7 ngày làm việc

- Để thuận tiện trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, nếu có thể Nhà đầu tư hỗ trợ cho Sở KH&ĐT bằng cách gửi một phần hoặc toàn bộ các tài liệu hồ sơ đề nghị cấp mới/điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/đầu tư bằng file word, gửi về địa chỉ email “dangkydautu.dpi@gmail.com” với tiêu đề là tên của công ty/dự án (lưu ý: không bắt buộc).

Công ty IAC hi vọng với hướng dẫn cụ thể như trên sẽ có thể hướng dẫn cho quý khách hoàn thiện bộ hồ sơ nhằm nhanh chóng giải thể công ty.

Thủ tục giải thể công ty năm 2015 có nhiều khác biệt về thủ tục so với trước đây, hi vọng chúng tôi dã giúp quý doanh nghiệp hiểu rõ các bước cần thực hiện. Trong quá trình tham khảo bài viết của chúng tôi, các bạn có thắc mắc hoặc cần được tư vấn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới nhé.
Xem thêm:

Tags:


Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn